Hạ tầng giao thông vận tải – vận chuyển hành khách

Tỉnh Bình Định sở hữu được đầy đủ các loại hình giao thông vận tải và tổng sản lượng khai thác đều tăng trưởng.

ĐƯỜNG BỘ và ĐƯỜNG THỦY

  • Tổng hành khách vận chuyển trong 9 tháng năm 2022 đã tăng 64% so với cùng kỳ 2021 và bằng 87% của cả năm 2020, trong đó hành khách vận chuyển bằng đường thủy chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ (<1%).
  • Dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân vận chuyển hành khách bằng đường bộ tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng bình quân từ 6 – 8%/năm, giai đoạn 2031 – 2050 tăng trưởng từ 5% – 7%/năm.
  • Dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân vận chuyển hành khách đường thủy nội địa tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030 tăng trưởng bình quân từ 7%-9%/năm, giai đoạn 2031-2050 tăng trưởng bình quân từ 5%-7%/năm.
BÌNH ĐỊNH - TỔNG LƯỢNG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG THỦY
BÌNH ĐỊNH – TỔNG LƯỢNG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH BẰNG ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG THỦY

ĐƯỜNG SẮT

  • Dự báo đến năm 2030, nhu cầu vận tải hành khách toàn tuyến đạt 12,6-13,0 triệu; tốc độ tăng trưởng bình quân 6,6%-6,8%/năm thời kỳ 2021- 2030. Đến năm 2050, nhu cầu vận tải hành khách toàn tuyến ước đạt 13,5-15,0 triệu; tốc độ tăng trưởng bình quân 0,3%-0,7%/năm thời kỳ 2031- 2050.

ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

  • Số lượt khách: Năm 2019, đã có khoảng 1.6 triệu lượt khách thông quan tại CHK Phù Cát, tăng 45% so với năm 2018.
  • Đường bay quốc tế: Năm 2020, CHK Phú Bài đã bắt đầu đón chuyến bay quốc tế đầu tiên, với đường bay từ Hàn Quốc với 144 hành khách.
  • Dự báo đến năm 2030, nhu cầu hành khách thông qua đạt khoảng 4,5 triệu hành khách; tăng trưởng bình quân 10,1%/năm thời kỳ 2021-2030 và đến năm 2050 ước dự báo nhu cầu hành khách thông qua đạt khoảng 6,6 triệu hành khách; tăng trưởng bình quân 1,9%/năm thời kỳ 2031- 2050.

ĐƯỜNG BIỂN

  • Tính đến T10 2022, Bình Định đã đón 2 chuyến tàu du lịch quốc tế 5 sao với gần 200 du khách cập cảng quốc tế Quy Nhơn.
  • Dự báo đến năm 2030, hàng hóa thông qua cảng biển Bình Định đạt 28,5-32,5 triệu tấn. Tăng trưởng bình quân 8,8%-10,2%/năm thời kỳ 2021- 2030. Tầm nhìn đến năm 2050, hàng hóa thông qua cảng biển Bình Định ước đạt 61,8-74,2 triệu tấn, tăng trưởng bình quân 4,9%-5,7%/năm

Hạ tầng giao thông chính hiện tại ở Bình Định

  • Đường bộ: Các tuyến đường chính: Quốc lộ 1A, Quốc lô 1, Quốc lộ 19, 19B, 19C.
  • Đường sắt: Tuyến Bắc – Nam.
  • Đường hàng không: Sân bay Phù Cát.
  • Đường biển: Cảng Quy Nhơn, Tân cảng Quy Nhơn, Tân cảng miền Trung, cảng Thị Nại, Cảng Dầu và bến phao neo chuyên dùng An Phú.
Dự án hạ tầng giao thông hiện tại của Bình Định
Dự án hạ tầng giao thông hiện tại của Bình Định

Hạ tầng giao thông Vận tải – Quy hoạch định hướng đến 2050

Các dự án hạ tầng giao thông tương lai của tỉnh Bình Định

a. ĐƯỜNG BỘ

Nâng cấp, xây dựng, duy tu, bảo trì 05 đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh: Quốc lộ 1, quốc lộ 1D, quốc lộ 19, quốc lộ 19B, quốc lộ 19C.

Đường cao tốc Bắc – Nam, điểm đầu tại khu vực xã Hoài Sơn (thị xã Hoài Nhơn) giáp ranh giới tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại khu vực phường Bùi Thị Xuân (TP. Quy Nhơn) giáp ranh giới tỉnh Phú Yên.

Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai) – Lệ Thanh, điểm đầu tại cảng Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn), điểm cuối tại khu vực xã Tây Giang (huyện Tây Sơn), giáp ranh giới tỉnh Gia Lai

b. ĐƯỜNG SẮT

Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên hành lang Bắc – Nam tầm nhìn đến năm 2050, khổ đường 1.435mmm.

Quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối Quy Nhơn đến Cát Tiến và sân bay Phù Cát.

Đầu tư nâng cấp ga tổng hợp Diêu Trì, xây dựng ga tổng hợp tại Phù Cát ,xây dựng mới ga đường sắt ở Thành phố Quy Nhơn.

c. ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Đầu tư nâng cấp cảng hàng không Phù Cát đến năm 2030 thành sân bay quốc tế với quy mô cấp 4E, công suất thiết kế 5 triệu hành khách / năm và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất thiết kế 12 triệu hành khách / năm.

d. ĐƯỜNG BIỂN

Mở rộng cảng Quy Nhơn; xây dựng mới cảng Nhơn Hội, cảng Mỹ An Phù Mỹ ,xây dựng cảng Lộ Diêu (Hoài Mỹ, Hoài Nhơn); đầu tư xây dựng cảng du lịch trên cơ sở di dời cảng cá Quy Nhơn ra Vĩnh Lợi, Mỹ Thành, Phù Mỹ.

Quy hoạch Cảng tổng hợp Quốc tế Long Sơn (H. Phù Mỹ) quy mô 343 ha, vốn đầu tư 8.900 tỷ đồng.

HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI – NHỮNG DỰ ÁN ĐANG và SẼ TRIỂN KHAI NĂM 2023

Các dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023 – 2024:

  • Tuyến QL 19, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1;
  • Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân.
  • Dự án tuyến đường kết nối từ trung tâm Thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại.
  • Đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân, Tuyến đường trục Đông – Tây kết nối với tuyến đường Tây tỉnh (ĐT 638)
  • Đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân.
  • Dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn (dự kiến hoàn thành vào năm 2024).
  • Dự án tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (dự kiến hoàn thành vào năm 2024),…

Các dự án triển khai năm 2023:

  • Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam, đoạn từ Hoài Nhơn đến Quy Nhơn: Khởi công ngày 01/01/2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

092 1800 000